ทำไมจะต้องมีการประเมินผลโครงการ

คำถามที่ 1 ทำไม่จะต้องมีการประเมินผลโครงการ เพราะการประเมินผลโครงการจะทำให้ทราบว่าผลที่ได้รับ จากการดำเนินโครงการไปแล้วนั้นประสบความสำเร...

คำถามที่ 1 ทำไม่จะต้องมีการประเมินผลโครงการ

เพราะการประเมินผลโครงการจะทำให้ทราบว่าผลที่ได้รับ จากการดำเนินโครงการไปแล้วนั้นประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคอะไร ตอบสนองความต้องการได้เพียงใด ควรปรับปรุงแล้วดำเนินการต่อไปหรือควรยุติโครงการ  ซึ่งเท่ากับเป็นการตัดสินคุณค่าของสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว  ซึ่งการประเมินผลจะมีผลโดยตรง ต่อความสำเร็จของแผนงานโครงการต่างๆ และยังส่งผลทางอ้อมหากการประเมินผลมีคุณภาพก็จะทำให้การบริหารงานตามแผนที่กำหนดมีคุณภาพไปด้วย แต่ถ้าการประเมินผลขาดคุณภาพแล้ว ยังสามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อแผนงานที่กำหนดไว้ได้อีกด้วย
คำถามที่ 2 การประเมินผลโครงการด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศ จะประเมินผลโครงการอย่างไร

การประเมินโครงการเป็นกระบวนการของการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของโครงการอย่างมีระบบโดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายเพื่อการปรับปรุงโครงการให้ดีขึ้น กระบวนการในการประเมินผลโครงการด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศ อาจมีขั้นตอนการประเมินโครงการดังนี้

  1. การกําหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการ โดยยืดเอาวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นพื้นฐานในการประเมินผล และจะเอาผลการประเมินไปใช้ทําอะไรบ้าง
  2. กําหนดข้อมูล ลักษณะและแหล่งของข้อมูลว่าเป็นข้อมูลประเภทใด ในลักษณะปริมาณ หรือคุณภาพ เป็นข้อเท็จจริงหรือเป็นความคิดเห็นหรือทัศนคติและจะเก็บข้อมูลจากแหล่งใด เลือกวิธีการในการเก็บข้อมูลนอกจากจะพิจารณาถึงประชากร และการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง(Sampling) แล้ว จะต้องพิจารณาถึงวิธีการเก็บข้อมูลซึ่งมีอยู่หลายวิธี เช่น การสังเกต (Observations) การใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) และการสัมภาษณ์ (Interviews) เป็นต้น  โดยผู้ทําการประเมินผลจะต้องพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสม
  3. กําหนดวิธีการเก็บข้อมูล ว่าจะใช้วิธีใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล สร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล เมื่อเลือกวิธีการในการเก็บข้อมูลสําหรับการประเมินผลแล้ว จะต้องเตรียมการสร้างเครื่องมือสําหรับใช้ในการประเมินผล เพื่อใช้สําหรับประเมินผลโครงการนั้น การสร้างเครื่องมือสําหรับ ใช้ในการเก็บข้อมูลจะยึดหลักในการสร้างเครื่องมือสําหรับวัดผล กล่าวคือจะต้องมีความเที่ยงตรง ความเชื่อมั่น และความเป็นปรนัย
  4. การดําเนินการเก็บรวมข้อมูล ให้ดําเนินการให้สอดคล้องกับวิธีการในการเก็บ รวบรวมข้อมูล
  5. วิเคราะห์ข้อมูล เป็นการจัดสารระบบของข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ ดําเนินการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บได้มา
  6. แปลความหมายและจัดทํารายงานพร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อนําผลที่ได้ไปใช้ประโยชน์

อีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการพิจารณาเพื่อการประเมินผลโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ คือ ระยะเวลา (Timing periods) ของการดำเนินงานโครงการ นอกจากนี้ในการประเมินผลโครงการจะต้องอาศัยองค์ประกอบที่สำคัญอีกหลายชนิด เช่น ข้อเท็จจริง ผลประโยชน์ ข้อผูกพัน ความเป็นไปได้ มาตรฐาน และอื่น ๆ เพื่อประกอบในการพิจารณาในการประเมินโครงการ



คำถามที่ 3 ถ้าหากว่าผลการประเมินโครงการออกมาแล้วไม่ดี โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ท่านจะทำอย่างไร

หากผลการประเมินโครงการออกมาแล้วไม่ดี แต่โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของผลการประเมินโครงการ หากนำไปใช้อาจไม่เกิดผลดีต่อการ บริหารโครงการ และอาจก่อให้เกิดปัญหาต่อองค์การโดยส่วนรวม ดังนั้นในกระบวนการประเมินโครงการควรมีระเบียบวิธีที่น่าเชื่อถือได้ สอดคล้อง เป้าหมาย วัตถุประสงค์ หรือมาตรฐานที่กําหนดไว้


คำถามที่ 4 ให้ท่านตั้งคำถามเกี่ยวกับการบริหารโครงการใดโครงการหนึ่งให้ประสบความสำเร็จ พร้อมตัวอย่าง

สำหรับการบริหารโครงการใดโครงการหนึ่งให้ประสบความสำเร็จนั้น ควรตอบคำถามต่อไปนี้ได้
  • มีการกำหนด milestone ไว้ให้ชัดเจน Project milestone เป็นข้อมูลที่ใช้บอกว่า “เราทำงานเป็นอย่างไรบ้าง” ซึ่งบ่งบอกได้ว่า project ของเรายังเป็นไปตามแผนการณ์ที่ได้วางไว้หรือไม่ ดังนั้นการมี milestone ไว้ตลอดระยะเวลาที่ทำ project นั้นมีความสำคัญหลายด้าน ตัวอย่างเช่น ในแง่ของการบริหารจัดการก็จะช่วยให้เรารู้ว่าตอนนี้งานเราคืบหน้าไปมากน้อย อย่างไร และในแง่จิตวิทยาก็จะช่วยให้ทีมงานทุกคนมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการทำงานให้เสร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
  • โครงการนั้นมีการวิเคราะห์ความเสี่ยง (Risk Analysis) แนวทางป้องกัน และ แผนสำรองเมื่อเกิดปัญหาหรือไม่

COMMENTS

{getFeatured} $label={recent}
ชื่อ

ข่าวไอที,18,Android,34,Blogger,10,Books,1,Gadgets,1,Health,2,Huawei,9,I9100T,1,Joomla,2,Motorcycle,1,Motoring,11,Other,10,P8,9,Pretty,2,S2,1,Software,11,Statistics,3,Tip,20,Travel,1,Tutorial,6,Webmaster,2,
ltr
item
MzA Blog: ทำไมจะต้องมีการประเมินผลโครงการ
ทำไมจะต้องมีการประเมินผลโครงการ
MzA Blog
http://msawisit.blogspot.com/2010/02/blog-post_28.html
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/2010/02/blog-post_28.html
true
3606440550594326737
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content