7 เทคนิคการใช้โซเชียลมีเดีย ให้ชีวิตมีความสุข

ลองคิดดูว่า เมื่อมีเทคโนโลยีแล้ว เรามีความสุขลดน้อยจริงหรือไม่ ก็พบว่าตัวผมเองก็เคยมีความพยายามที่จะหลุดพ้นจากโลกเทคโนโลยีและสื่อ ดิจิตอล...


ลองคิดดูว่า เมื่อมีเทคโนโลยีแล้ว เรามีความสุขลดน้อยจริงหรือไม่ ก็พบว่าตัวผมเองก็เคยมีความพยายามที่จะหลุดพ้นจากโลกเทคโนโลยีและสื่อ ดิจิตอลต่าง ๆ บ้างในเวลาที่เหนื่อยล้า เช่นตอนที่หนีไปพักที่ต่างจังหวัดสักสองสามวัน บางครั้งผมแทบไม่แตะอุปกรณ์เทคโลโลยีต่าง ๆ เลย เรียกว่าพยายามใช้เวลาทุกนาทีที่มีอยู่ในวันพักผ่อน เพื่อหลบฉากจากเทคโนโลยีเหล่านั้นให้ได้ แต่ลองมานึกดูว่า หากเราจำเป็นที่จะต้องอยู่กับเทคโนโลยีเหล่านี้ไปตลอดล่ะ จะต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้ชีวิตเราได้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่ก่อให้เกิดความสุขกับชีวิตเราได้บ้างดังนี้ครับ
1. ใช้โซเชียลมีเดียให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตน เว็บโซเชียลมีเดียที่มีกันอยู่หลากหลายนั้น ต่างมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน เช่นเฟซบุ๊ค (facebook.com) นั้นก็สามารถเขียนได้ทั้งแบบตัวอักษรและรูปภาพต่าง ๆ หรือบริการบล็อกสั้นอย่างทวิตเตอร์นั้น ใส่ได้เฉพาะตัวอักษร แต่หากมองกันดีๆ แล้ว ทวิตเตอร์จะไม่สูบพลังงานของเรามากเท่าเฟซบุ๊คเป็นต้น
2. ใช้ช่วยเหลือผู้อื่น ลองใช้ความสามารถ ความรู้ หรือประสบการณ์ของคุณที่มีอยู่ นำไปตอบคำถามของเพื่อน ๆ หรือบางครั้งตอบให้กับคนที่ไม่รู้จักบ้างก็ได้ ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะทำให้เราได้รู้สึกว่า ความรู้ของเรา สามารถช่วยเหลือคนอื่นที่บางทีอาจไม่ถนัดในเรื่องเหล่านี้ได้ บางทีการช่วยเหลือผู้อื่น อาจไม่ใช่แค่การตอบคำถาม แต่อาจเป็นการช่วยบอกต่อข้อความที่มีผู้ขอความช่วยเหลือได้เช่นกัน เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเห็นข้อความที่ต้องการความช่วยเหลือนั้นมากขึ้น
3. ใช้สอบถามความคิดเห็น บางทีหากอยากทำอะไรบางอย่าง แต่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกทางไหนดี ให้ลองเขียนลงบนเฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์ เพื่อถามไปยังเพื่อน ๆ ของเราที่อยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คเหล่านั้น บางครั้งก็จะได้คำตอบที่ดีเกินคาดเลยทีเดียว
4. ใช้ระบบส่งข้อความแบบส่วนตัวเพื่อสื่อสารเรื่องธุรกิจ ลองหันมาใช้ direct message ในทวิตเตอร์ หรือส่งข้อความส่วนตัวไปในเฟซบุ๊ค บางทีเพื่อน ๆ หรือคนที่ติดตามอ่านเฟซบุ๊คของเราอยู่ ก็อาจจะอยากรู้ว่าคุณทำธุรกิจอะไร ทำงานที่ไหนเป็นต้น บางทีผู้อ่านท่านนั้นอาจจะกำลังมองหาคู่ค้าทางธุรกิจที่ท่านถนัดอยู่พอดี ซึ่งหากได้ติดต่อสื่อสารกันไปได้สักระยะ ก็จะทำให้สนิทกันมากขึ้น และที่สำคัญก็คือ เมื่อสนิทกันแล้วยังสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจจริง ๆ ได้อีกด้วย
5. ใช้เพื่อให้มีเพื่อนคอยปรึกษา หลายครั้งที่เราเกิดความเครียดจากการทำงาน หรือการเรียน ก็อยากพูดออกมาให้ใครได้ฟัง หากไม่มีเพื่อนนั่งอยู่ข้างกายในตอนนั้น อาจใช้ทวิตเตอร์เพื่อหาเพื่อนคุยไปด้วย ต้องระวังว่าอย่าเผลอไปใช้ข้อความที่หยาบคายหรือฟังดูแรงนะครับ เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจจะย้อนมาทำร้ายตัวเราได้ในอนาคต เช่นตอนสมัครงาน เดี๋ยวนี้บางบริษัทมีการแอบไปอ่านเฟซบุ๊คของคนที่จะมาสัมภาษณ์งานก่อนล่วง หน้าเสียอีก ทั้งนี้เพื่อเรียนรู้ตัวตนของผู้สมัครที่บางครั้งอาจไม่สามารถสอบถามได้หมด ในระยะเวลาสัมภาษณ์นัดไว้ เป็นต้น
6. ใช้เพื่อหาเพื่อนใหม่ ผมต้องสารภาพก่อนเลยว่าผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ หลายคนผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งเพื่อนเหล่านี้ก็สนใจในเรื่องราวที่ผมสนใจเช่นกัน การพบเจอเพื่อนใหม่ ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องออกไปพบเจอกันตามสถานที่ต่าง ๆ เสมอไป แต่บางทีการรู้จักการผ่านรูปภาพและตัวอักษร ก็ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ง่ายขึ้น มากขึ้น โดยไม่รู้ตัวเชียวครับ
7. ใช้เพื่อหาข้อมูลความรู้ใหม่ ผมมักจะใช้ฟังค์ชั่น บุ๊คมาร์คหรือ Add Favorite ของทวิตเตอร์อยู่บ่อย ๆ เพราะเมื่อเราพบเห็นข้อความที่ดี ๆ หรือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ ผมก็จะรีบบุ๊คมาร์คเก็บไว้ก่อน แล้วค่อยมาอ่านในภายหลังหากในขณะนั้นเรายังไม่ว่าง ซึ่งผมได้ข้อมูลในการทำงานหลายครั้งจากความพยายามที่จะ Add Favorite ข้อความที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา
ลองนำไปใช้กันดูนะครับ หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ทุกท่านสามารถใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างมีความสุข
ที่มา: http://goo.gl/BWEGk

COMMENTS

{getFeatured} $label={recent}
ชื่อ

ข่าวไอที,18,Android,34,Blogger,10,Books,1,Gadgets,1,Health,2,Huawei,9,I9100T,1,Joomla,2,Motorcycle,1,Motoring,11,Other,10,P8,9,Pretty,2,S2,1,Software,11,Statistics,3,Tip,20,Travel,1,Tutorial,6,Webmaster,2,
ltr
item
MzA Blog: 7 เทคนิคการใช้โซเชียลมีเดีย ให้ชีวิตมีความสุข
7 เทคนิคการใช้โซเชียลมีเดีย ให้ชีวิตมีความสุข
http://4.bp.blogspot.com/-kk2w8X4CDQc/TgAc7EbuBeI/AAAAAAAABbI/8E4pTH3E46I/s320/social-media.jpg
http://4.bp.blogspot.com/-kk2w8X4CDQc/TgAc7EbuBeI/AAAAAAAABbI/8E4pTH3E46I/s72-c/social-media.jpg
MzA Blog
http://msawisit.blogspot.com/2011/06/7.html
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/2011/06/7.html
true
3606440550594326737
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content