สร้างกราฟออนไลน์ด้วย Chartle.net

บ่อยครั้งที่คิดจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นพวกแผนภูมิ แผนผัง กราฟ ไดอะแกรมผ่านเว็บทีไร เป็นได้ปวดหัวทุกที แล้ววิธีที่มักจะใช้บ่อยๆ คือการเอาข้อมู...


บ่อยครั้งที่คิดจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นพวกแผนภูมิ แผนผัง กราฟ ไดอะแกรมผ่านเว็บทีไร เป็นได้ปวดหัวทุกที แล้ววิธีที่มักจะใช้บ่อยๆ คือการเอาข้อมูลที่เป็นตัวเลขมาแปรเป็นแผนภูมิ ผ่าน Excel, Visio หรือไม่ก็ OpenOffice Draw แล้วจากนั้นก็บันทึกแผนภูมิที่สร้างขึ้นเป็นรูปภาพอีกทอดนึง แล้วก็เอารูปภาพอัพโหลดขึ้นเว็บ
แต่ข้อเสียคือกว่าจะได้ทีนึงก็แสนจะยุ่งยาก แถมยังทำให้การนำเสนอสุดจะน่าเบื่ออีกต่างหาก เพราะสิ่งที่ได้คือมันก็เป็นแค่ข้อมูลที่นิ่งๆ ไม่ดุ๊กดิ๊กๆ (ไอ้ที่ฝรั่งเค้าเรียกอินเตอร์แอ๊กถีบน่ะแหละ)
แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณใช้ Chartle.net 

Chartle.net คือเว็บที่ให้บริการสร้างแผนภูมิ แผนผัง กราฟ ไดอะแกรม แถมการใช้งานก็ไม่ต้องไปสมัครสมาชิกให้ยุ่งยากเสียอีกต่างหาก เพียงแค่เข้าเว็บแล้วก็คลิกที่ลิงก์ Create ต่อจากนั้นก็เลือกเลยว่า คุณจะต้องการสร้างการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ในรูปแบบใด ไม่ว่าจะเป็น Bar, Pie, Line, Plots & Diagrams, Static Maps, Interactive Maps หรือ Dynamic Chart
โดยเมื่อคุณเลือกแล้ว หน้าที่ต่อไปก็คือการใส่ข้อมูลตัวเลขสถิติลงไป รวมทั้งชื่อ-ขนาดแผนภูมิ สี ตำแหน่ง รูปแบบ ฯลฯ และสุดท้ายเมื่อระบุค่าทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย คุณก็เพียงแค่กด “Publish, Share or Embed” เท่านี้คุณก็ก๊อปปี้โค้ดเอาไปใส่เว็บของคุณได้เลย
ลองดูตัวอย่างครับ
เท่าที่ดูตอนนี้คือเจ้าเว็บนี้จะใช้ Google Chart API พวกการนำเสนอที่ได้จึงเป็น Java ไม่ใช่ Flash ทำให้เวลา embed ลงเว็บ โค้ดที่ได้จะอยู่ในรูปของ iframe ซึ่งก็จะมีข้อเสียคือไม่สามารถเอาไปใช้ได้กับส่วนที่มีการจำกัดโค้ด HTML อย่างพวกเว็บบอร์ดหรือพื้นที่คอมเมนต์
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตอนนี้เจ้าเว็บ Chartle.net ยังคงอยู่ในสถานะ Early Beta อยู่เลยครับ โดยในอนาคตบอกไว้ว่าจะทำให้ระบบสามารถดึงฐานข้อมูลจาก Excel, OpenOffice, CVS เข้าสู่เว็บได้เลย รวมถึงจะพัฒนาให้มีความเข้ากันได้กับเว็บ Social Network และที่สำคัญที่สุดคือจะสร้างระบบที่ใช้รูปแบบของ Ajax หรือ Flash
แล้วเมื่อถึงเวลานั้น เราอาจจะได้ใช้ Chartle.net ได้คล่องกว่านี้แน่นอน

ขอบคุณ: http://www.mitshit.com

COMMENTS

BLOGGER: 1
  1. ช่วยด้วยเยอะเหมือนกันครับ...เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย...

    ตอบลบ

{getFeatured} $label={recent}
ชื่อ

ข่าวไอที,18,Android,34,Blogger,10,Books,1,Gadgets,1,Health,2,Huawei,9,I9100T,1,Joomla,2,Motorcycle,1,Motoring,11,Other,10,P8,9,Pretty,2,S2,1,Software,11,Statistics,3,Tip,20,Travel,1,Tutorial,6,Webmaster,2,
ltr
item
MzA Blog: สร้างกราฟออนไลน์ด้วย Chartle.net
สร้างกราฟออนไลน์ด้วย Chartle.net
http://1.bp.blogspot.com/-92FGGt8Pwhw/VhJHW2AfFgI/AAAAAAAAHW0/40WDTSp8NSo/s640/chartle.net.jpg
http://1.bp.blogspot.com/-92FGGt8Pwhw/VhJHW2AfFgI/AAAAAAAAHW0/40WDTSp8NSo/s72-c/chartle.net.jpg
MzA Blog
http://msawisit.blogspot.com/2011/06/chartlenet.html
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/2011/06/chartlenet.html
true
3606440550594326737
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content