8 คุณสมบัติสุดเริ่ดใน Windows 8

คุณสมบัติโดยรวมของ Windows 8 คือผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ 2 มุมมอง คือ "Desktop View" รูปแบบคลาสสิกสำหรับใช้งานบนคอมพิวเตอร์พีซี ...

คุณสมบัติโดยรวมของ Windows 8 คือผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ 2 มุมมอง คือ "Desktop View" รูปแบบคลาสสิกสำหรับใช้งานบนคอมพิวเตอร์พีซี และ "Metro View" รูปแบบสำหรับใช้งานบนแท็บเล็ตหรืออุปกรณ์หน้าจอสัมผัส ทั้งหมดนี้ ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าวินโดวส์เวอร์ชัน 8 จะยังไม่พร้อมวางตลาดจนกว่าจะถึงปีหน้า (2012)
    
สำหรับ 8 คุณสมบัติต่อไปนี้ถูกคัดเลือกมาจากคุณสมบัติใหม่ "หลายร้อยจุด" ซึ่งสตีฟ ไซนอฟสกี้ (Steve Sinofsky) ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์วินโดวส์และวินโดวส์ไลฟ์ระบุไว้ ทั้งหมดเป็นคุณสมบัติที่ทำให้สื่อต่างชาติลุกจากเก้าอี้เพื่อมองให้ถนัดว่า คุณสมบัตินั้นทำงานอย่างไร ถือเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติที่เชื่อว่าจะทำให้สาวกวินโดวส์ตื่นเต้นที่สุด ในบรรดาข้อมูลของ Windows 8 ที่ถูกประกาศออกมาในขณะนี้

1. ปลดล็อกด้วยการแตะ-ปาดภาพ
ระบบรหัสผ่านใหม่ของ Windows 8 จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถตั้งรหัสผ่านได้ด้วยการเลือกรูปภาพ และเลือกพื้นที่ภาพที่ต้องการแตะและปาดเพื่อปลดล็อกเครื่อง จาก การสาธิตของ Julie Larson-Green รองประธานกลุ่มธุรกิจองค์กร ผลิตภัณฑ์วินโดวส์ ในงานประชุม Windows Build เธอสามารถเลือกภาพลูกสาวซึ่งยืนอยู่บนเรือสำราญพร้อมแก้วน้ำมะนาวในมือ ซึ่งเมื่อเธอแตะภาพลูกสาวที่จมูก จากนั้นที่แก้วน้ำมะนาว แล้วลากนิ้วปาดจากขอบเรือมาสู่ขอบแก้ว ก็สามารถปลดล็อกได้อย่างเก๋ไก๋

2. แจ้งเตือนอีเมลใหม่บนหน้าจอล็อกเครื่อง
แม้จะเป็นการอัปเกรดที่ไม่มาก และประหยัดเวลาให้ผู้ใช้ไม่เกิน 2 วินาที แต่คุณสมบัติข้อนี้ทำให้ผู้ใช้ Windows 8 สามารถทราบได้ทันทีว่าได้พลาดอะไรไปเมื่อไม่อยู่หน้าเครื่อง ขณะเดียวกันก็ลดความจำเป็นในการปลดล็อกเครื่องลง โดยระบบสามารถอัปเดทข้อมูลใหม่ให้กับผู้ใช้พีซีที่พักเครื่องไปนานได้ สำหรับในอุปกรณ์พกพา หน้าจอ Lock Screen ของ Windows 8 สามารถแสดงข้อมูลแบตเตอรี่ เวลา และข้อความสนทนาใหม่ได้ครบถ้วน



3. เร็วจริงอะไรจริง
ความเร็วของ Windows 8 สร้างความฮือฮาเหลือเกินในงาน Build Conference ทั้งหมดกินเวลาไม่เกิน 8 วินาที หลักการทำงานของ Windows 8 ที่ทำให้สามารถเปิดการทำงานได้เร็วเช่นนี้นั้นมีลักษณะเดียวกับระบบปฏิบัติการของแอปเปิล คือการไม่ปิดการทำงานของเคอร์แนลแต่ใช้วิธีการพักชั่วคราวเพื่อให้สามารถเปิดกลับมาทำงานอีกครั้งได้แบบทันที วิดีโอสาธิตข้างบนนี้ทำให้เห็นว่าโน้ตบุ๊กที่ไม่ได้เสียบไฟและไม่มีแหล่งพลังงานก็สามารถใช้เวลาเปิด Windows 8 ในเวลาพริบตาเดียว


 4. ทำ System Refresh โดยไฟล์ไม่หาย
คุณสมบัตินี้ไม่ได้แปลว่าสาวกวินโดวส์ไม่จำเป็นต้องสำรองไฟล์ในไดร์ฟพกพาหรือเลิกใช้บริการ Dropbox อีกต่อไป แต่ หมายถึงไมโครซอฟท์การันตีว่าผู้ใช้ Windows 8 จะสามารถรีสโตร์หรือตั้งค่าระบบใหม่โดยไม่ทำให้ไฟล์เพลง ภาพยนตร์ หรือเอกสารที่ทำไว้หายไป
    
คุณสมบัตินี้อยู่ในรูปปุ่ม Refresh ระบบในเมนู General ภายในหน้า Control Panel ซึ่งไมโครซอฟท์ประกาศชัดเจนพร้อมกับเสนอปุ่มให้ผู้ใช้กดเพื่อเริ่มรีสโตร์ ระบบ ถือเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ใช้พีซีทั่วไปอีกมาก

 5. หน้า Task Manager ใหม่ใช้ง่าย
ผู้บริหารไมโครซอฟท์นั้นกล่าวไว้ในงาน Build Conference ว่า ไมโครซอฟท์ออกแบบหน้าต่างจัดการงานหรือ task manager ใหม่ต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปีแล้ว ครั้งนี้ Windows 8 ก็ถูกออกแบบให้อีกครั้งให้มีรูปแบบการอ่านและใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม
    
จุดเด่นของทาสก์แมเนเจอร์ใน Windows 8 ไม่ได้อยู่ที่การจัดข้อมูลในรูปตารางที่อ่านง่ายกว่าเดิมเท่านั้น แต่อยู่ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มหรือลบรายชื่อโปรแกรมที่ต้องการให้ระบบเปิดใช้งานอัตโนมัติเมื่อเริ่มเปิดเครื่อง จุดนี้ถือเป็นคุณสมบัติที่สามารถป้องกันมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายได้ มาก แถมยังประหยัดกำลังของหน่วยประมวลผลได้ทั้งในอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์พีซี

6. คีย์บอร์ดแยกเพื่อการพิมพ์ด้วยนิ้วโป้ง
ต้องปรบมือให้ความสามารถนี้ของ Windows 8 เพราะไมโครซอฟท์เข้าใจหัวอกของผู้ใช้แท็บเล็ตทั่วโลกได้ดีเหลือเกิน ซึ่งนับจากนี้ หากชาวแท็บเล็ตถือจับเครื่องด้วย 2 มือ ก็จะสามารถพิมพ์งานด้วยนิ้วโป้งได้ สะดวกกว่าการพิมพ์บนคีย์บอร์ดเดิมซึ่งต้องใช้การเคลื่อนมือทั้งมือ
    
ไมโครซอฟท์พัฒนาให้ Windows 8 มีคีย์บอร์ดเสมือนที่แยกจากกันเป็น 2 ฝั่ง แทนที่จะติดกันเป็นแพอยู่ชิดขอบจอ คุณสมบัตินี้ถูกวิเคราะห์ว่าจะช่วยให้ชาววินโดวส์สามารถทำงานขณะเคลื่อนที่ ได้ดีกว่าเดิม ซึ่งหากไม่จำเป็น ผู้ใช้ Windows 8 ก็สามารถเลือกใช้คีย์บอร์ด QWERTY ติดกันแบบปกติได้

7. แชร์แสนสะดวก
 ใน 'Metro View' ผู้ใช้ Windows 8 สามารถกดที่ปุ่ม "Share Charm" เพื่อเปิดไซด์บาร์หรือแถบเมนูที่จะเลื่อนมาจากด้านข้าง ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ใช้เลือกแบ่งปันข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันที่ต่างกันได้ ความสามารถนี้สะท้อนว่าไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญเรื่องการโต้ตอบและการสื่อสาร ของผู้ใช้อย่างมาก
    
และเมื่อโปรแกรมที่รองรับ Windows 7 สามารถทำงานบน Windows 8 ได้ ความสามารถในการแชร์ข้อมูลจึงสะท้อนว่าไมโครซอฟท์กำลังพยายามดันบริการ Windows Live สู่ระบบคลาวด์มากขึ้น ผู้ใช้ Windows 8 สามารถแบ่งปันข้อมูลที่ต้องการแก่ใครก็ได้ที่มีอีเมลแอดเดรส โดยกดปุ่ม Send ในโปรแกรม Share

8. ใช้ RAM น้อยลง (มาก) 
ก่อนหน้านี้ ทุกคนอาจจะคิดว่าคุณสมบัติเริ่ดหรูของ Windows 8 ทั้งอินเทอร์เฟซสวยงาม การรองรับเทคโนโลยีสัมผัส รวมถึงการทำงานแบบเสมือน จะทำให้ Windows 8 ใช้งานหน่วยความจำสำรองหรือ RAM จำนวนมหาศาล แต่เปล่าเลย ผู้บริหารไมโครซอฟท์ยืนยันว่า Windows 8 ใช้แรมเพียง 281MB ในการเปิดทำงาน เทียบกับ 404MB ของ Windows 7
    
อย่างไรก็ตาม ปริมาณการประหยัดแรมที่น่าประทับใจนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง เพราะคุณสมบัติทั้งหมดมาจาก Windows 8 เวอร์ชันทดสอบ ซึ่งไมโครซอฟท์ยังต้องนำเสียงตอบรับมาพัฒนาอีกในอนาคต


ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์



COMMENTS

{getFeatured} $label={recent}
ชื่อ

ข่าวไอที,18,Android,34,Blogger,10,Books,1,Gadgets,1,Health,2,Huawei,9,I9100T,1,Joomla,2,Motorcycle,1,Motoring,11,Other,10,P8,9,Pretty,2,S2,1,Software,11,Statistics,3,Tip,20,Travel,1,Tutorial,6,Webmaster,2,
ltr
item
MzA Blog: 8 คุณสมบัติสุดเริ่ดใน Windows 8
8 คุณสมบัติสุดเริ่ดใน Windows 8
http://pics.manager.co.th/Images/554000012430402.JPEG
http://3.gvt0.com/vi/9ia3zBs42cc/0.jpg
MzA Blog
http://msawisit.blogspot.com/2011/09/8-windows-8.html
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/2011/09/8-windows-8.html
true
3606440550594326737
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content