แนะนำทิป “Do & Don’t” ถนอมแบตสมาร์ทโฟนให้ใช้ได้ยาวๆ

 ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้งาน สมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่ กำลังประสบกันอยู่ในตอนนี้ ก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ไม่เพียงต่อการใช้งานในแต่ละวัน แม้ว่าจะมี แ...


 ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้งาน สมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่ กำลังประสบกันอยู่ในตอนนี้ ก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ไม่เพียงต่อการใช้งานในแต่ละวัน แม้ว่าจะมี แบตเตอรี่สำรอง และที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบพกพา เป็นอุปกรณ์เสริม ที่ช่วยแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นได้ระดับหนึ่ง แต่จะมีวิธีการใดบ้าง ที่ช่วย ยืดอายุแบตเตอรี่ ให้ใช้งานได้นานกว่าเดิม มาดูกันครับ

Do Don't
ไม่เล่นมือถือขณะชาร์จแบต:หากจำเป็นต้องใช้ขณะชาร์จมือถือ ให้เปิดโหมดเครื่องบิน (Flight Mode) และเสียบกับสายชาร์จ AC Adaptor แทน เล่นมือถือทุกที่ทุกเวลา: ชาร์จมือถือไป เล่นไป จะทำให้แบตเตอรี่ต้องทำงานมากกว่าปกติถึง 40 เท่า
ชาร์จแบตเตอรี่ทันที เมื่ออยู่ในระดับ 40 เปอร์เซ็นต์: เพื่อให้ประจุในแบตเตอรี่ทำงานตามปกติ และเพื่อให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสมรรถภาพ รอแบตเตอรี่เหลือ 0% แล้วจึงชาร์จ: เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่พังไวมาก เพราะแบตฯต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น 3 เท่ากับการเรียกคืนประจุ เป็นเหตุทำให้เครื่องร้อนง่าย
ใช้ปลั๊กพ่วง เพิ่มความปลอดภัย: ใช้ปลั๊กพ่วง หรือปลั๊กสามตาต่อก่อนเสียบชาร์จแบตในมือถือ เพื่อตัดการใช้ไฟมากกว่าปกติ ลดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งคนและมือถืออีกระดับหนึ่ง สำหรับที่ชาร์จที่ได้มาตรฐานหลายยี่ห้ออาจดูราคาสูง แต่ได้เพิ่มฟังก์ชั่น surge protection ไว้ด้วย ซึ่งลดความเสี่ยงได้มาก เสียบปลั๊กได้ทุกที่ ขอแบตฯเข้าเครื่องก็พอ: การใช้ที่ชาร์จเสียบกับปลั๊กทุกที่ โดยไม่ผ่านปลั๊กสามตา อาจทำให้เกิดเกิดไฟกระชาก และทำให้แบตเตอรี่ในมือถือคุณอายุสั้นลง
รักษาอุณหภูมิเครื่อง: ถ้าเครื่องร้อนจี๋ ให้รีบวางพักไว้ที่อุณหภูมิ 23-25 องศาเซลเซียส ทันที และควรเก็บอุปกรณ์ในอุณหภูมิระหว่าง 0-35 องศา พร้อมถอดเคส ออกก่อนชาร์จ ทิ้งโทรศัพท์ไว้บนรถที่จอดกลางแจ้ง: อากาศร้อนทำให้แบตเสื่อมสภาพได้ง่ายเช่นกัน
ปิดแอพฯทุกครั้งที่ใช้เสร็จ และใช้โหมดประหยัดพลังงานเป็นประจำ: ปรับแสงหน้าจอมือถือให้พอเหมาะ ลบแอพพลิเคชันที่ไม่ใช้ เพื่อให้มือถือไม่ต้องทำงานหนัก เช่น การปิดระบบสั่นแล้วเปิดเสียงเรียกเข้าแทน โดยไม่ลืมใช้โหมดประหยัดพลังงานด้วย เปิดแอพฯค้างไว้ที่ละหลายๆ อัน: การอัพโหลดแอพไว้มากมาย ทำให้แอพตรวจไวรัส และความปลอดภัย เด้งเตือนมาเต็มหน้าจอ แสงสว่างจากหน้าจอทำให้เปลืองแบตเตอรี่
ใส่ใจขั้นตอนการชาร์จ: เสียบที่ชาร์จกับปลั๊กไฟก่อน แล้วจึงชาร์จกับมือถือ เพื่อป้องกันไฟกระชาก ชาร์จกับปลั๊กไฟทันที ในขณะที่มือถือเสียบที่ชาร์จอยู่: การชาร์จแบบนี้จะทำให้เกิดไฟกระชาก ให้จำว่ามือถือจะเป็นสิ่งสุดท้ายในการเสียบชาร์จแบตเตอรี่
ใช้งานเครื่องอย่างสม่ำเสมอ: การใช้มือถือตลอดเวลา จะช่วยให้อิเล็กตรอนในแบตเคลื่อนตัวอยู่ตลอด อายุการใช้งานมือถือจะมีมากขึ้น ใช้งานนานๆครั้ง: ทำให้อิเล็กตรอนไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว มือถือจะอายุสั้น หรือเสื่อมประสิทธิภาพง่าย
ใช้มือถืออย่างระมัดระวัง: ป้องกันมือถือกระแทกด้วยการใส่เคส หรือติดฟิล์มกันรอยอีกชั้นหนึ่ง ทำมือถือตกหล่นเป็นประจำ: ทุกครั้งที่มือถือหล่นกระทบตกพื้น แบตเตอรี่จะเสียหาย และอาจทำให้สารเคมีในแบตรั่วไหล หรือขั้วแบตอาจหลุดออกมาได้ ส่งผลให้การจ่ายไฟไม่นิ่ง
ใช้ที่ชาร์จที่เป็นแบรนด์ที่ผ่านการรับรอง และน่าเชื่อถือ: เป็นทราบกันดีว่า สินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าควรได้รับการรับรองมาตรฐาน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับชีวิตและความปลอดภัย การประหยัดค่าที่ชาร์จ แล้วเกิดความเสียหายคงไม่คุ้มกันแน่ ใช้ที่ชาร์จปลอม: การมักง่ายกับความปลอดภัยใกล้ตัวโดยการใช้ที่ชาร์จแบตมือถือปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เสี่ยงถึงชีวิต

COMMENTS

{getFeatured} $label={recent}
ชื่อ

ข่าวไอที,18,Android,34,Blogger,10,Books,1,Gadgets,1,Health,2,Huawei,9,I9100T,1,Joomla,2,Motorcycle,1,Motoring,11,Other,10,P8,9,Pretty,2,S2,1,Software,11,Statistics,3,Tip,20,Travel,1,Tutorial,6,Webmaster,2,
ltr
item
MzA Blog: แนะนำทิป “Do & Don’t” ถนอมแบตสมาร์ทโฟนให้ใช้ได้ยาวๆ
แนะนำทิป “Do & Don’t” ถนอมแบตสมาร์ทโฟนให้ใช้ได้ยาวๆ
https://4.bp.blogspot.com/-n8XE6AFn5kU/WSVbaixzsrI/AAAAAAAAKUg/CrIgCTlte0koReh4r4ul0NqOrTAuLemAQCLcB/s640/battery001.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-n8XE6AFn5kU/WSVbaixzsrI/AAAAAAAAKUg/CrIgCTlte0koReh4r4ul0NqOrTAuLemAQCLcB/s72-c/battery001.jpg
MzA Blog
http://msawisit.blogspot.com/2017/05/do-dont.html
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/
http://msawisit.blogspot.com/2017/05/do-dont.html
true
3606440550594326737
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content